Lại hỏi về "Chú tâm" (Manasikàra) || Mi tiên vấn đáp 39

Đức vua lại hỏi:

- Đại đức đã có nói về manasikàra rồi! Nhưng khi thì nó có nghĩa là tác ý đến đối tượng, khi được hiểu là Chú tâm, khi được hiểu là quan sát đối tượng; vậy manasikara khác nhau như thế nào với các tâm sở: tác ý, tầm và tứ tâm sở? Nó có gần giống với nhất tâm chăng?

- Đại vương hỏi rất hay. Manasikàra nó có nghĩa là khởi tâm đến, hướng tâm đến - nên nó đồng nghĩa với tác ý. Nhưng khi khởi tâm, hướng tâm đã thuần thục sẽ phát sanh chú tâm, giai đọan này tương đương với tầm và tứ tâm sở. Nhưng khi Chú tâm thuần thục, nó sẽ dẫn đến nhất tâm. Vậy cho nên khi nói Manasikàra - là hàm nghĩa, nó đã tự tác ý, qua tầm, qua tứ (Chú tâm) để đi đến nhất tâm. Như thế, Chú tâm đưa đến nhất tâm, tâu đại vương .

- Thật khó nhận biết vậy thay!

- Vâng, rất khó, vì danh pháp là cái trừu tượng, lại nữa, nếu không tu tập thiền quán thì không dễ gì mà thấy chúng một cách rõ ràng được .

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phương pháp nâng nhiệt độ cơ thể (Hyperthemia) || Bệnh Ung thư

SƠ LƯỢC VỀ KHÓA THIỀN VIPASSANA – HỒNG TRUNG SƠN

Thải độc đại tràng bằng cà phê hữu cơ. || Thanh lọc Thân

Đường hầm

12 câu thiền ngữ hàm dưỡng tâm hồn mỗi ngày 3

12 câu thiền ngữ hàm dưỡng tâm hồn mỗi ngày 1

Giáo sư, Bác sĩ Hiromi Shinya, MD giới thiệu phương pháp thụt ruột bằng cà phê || Enzyme chống lão hóa

BÀI VIẾT NHIỀU NGƯỜI XEM

Thải độc đại tràng tại nhà với bộ thải độc đầy đủ || Thanh lọc Thân

SƠ LƯỢC VỀ KHÓA THIỀN VIPASSANA – HỒNG TRUNG SƠN

Giới thiệu về mô hình “Y HỌC TỰ NHIÊN"